Loading...
[X] Đóng lại
KẾ TOÁN THIÊN ƯNG
Tư vấn lớp học
HOTLINE:
0987.026.515
0987 026 515
Đăng ký học
Đang trực tuyến: 117
Tổng truy cập:   88794254
Quảng cáo
KẾ TOÁN THUẾ

Hồ sơ người phụ thuộc gồm những gì để được giảm trừ


Hồ sơ người phụ thuộc gồm những gì? Quy định hồ sơ giảm trừ gia cảnh, hồ sơ chứng minh người phụ thuộc cho bố mẹ, vợ, con, ông bà, người nước ngoài, cháu ruột, anh, chị, em…



Lưu ý:
- Để được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc thì người nộp thuế
phải đăng ký người phụ thuộc, được cấp mã số thuế người phụ thuộc và có hồ sơ chứng minh người phụ thuộc.

- Khi người nộp thuế thay đổi nơi làm việc => Thì phải đăng ký lại người phụ thuộc và nộp hồ sơ người phụ thuộc lại cho DN mới.

- Nếu người nộp thuế có thu nhập
từ 11tr/tháng trở xuống thì không cần phải đăng ký người phụ thuộc (Vì được giảm trừ bản thân là 11tr -> không phải chịu thuế TNCN, nên không cần phải đăng ký).
 
- Bài viết này Kế toán Thiên Ưng xin trích dẫn các quy định về Hồ sơ giảm trừ gia cảnh (Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc).
     => Còn những quy định về: Người phụ thuộc gồm những ai, điều kiện giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc, quy định về cá nhân không nơi nương tựathì các bạn xem tại đây nhé:
Điều kiện giảm trừ gia cảnh.

=> Sau khi đã xác định đối tượng người phụ thuộc của mình là ai, thì các bạn đối chiếu vào hồ sơ đối tượng đó bên dưới nhé (Tùy từng đối tượng mà Hồ sơ giảm trừ gia cảnh sẽ khác nhau nhé):


--------------------------------------------------------
 
Hồ sơ chứng minh người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh bao gồm:
 

Căn cứ theo Điều 9 Thông tư 111/2013/TT-BTC được sửa đổi tại điều 1 thông tư 79/2022/TT-BTC và Thông tư 92/2015/TT-BTC quy định cụ thể như sau:
 
1) Hồ sơ giảm trừ gia cảnh cho Con:

+) Nếu là
Con dưới 18 tuổi:
    - Bản chụp Giấy khai sinh và bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân (nếu có).
 
+) Nếu là Con từ 18 tuổi trở lên
bị khuyết tật, không có khả năng lao động:
    - Bản chụp Giấy khai sinh và bản chụp Chứng minh nhân dân 
hoặc căn cước công dân (nếu có).
    - Bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật.

 
+) Nếu là Con
đang theo học tại Việt Nam hoặc nước ngoài tại bậc học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, dạy nghề, kể cả con từ 18 tuổi trở lên đang học bậc học phổ thông (tính cả trong thời gian chờ kết quả thi đại học từ tháng 6 đến tháng 9 năm lớp 12) không có thu nhập hoặc có thu nhập bình quân tháng trong năm từ tất cả các nguồn thu nhập không vượt quá 1.000.000 đồng:
    - Bản chụp Giấy khai sinh.
    - Bản chụp Thẻ sinh viên hoặc bản khai có xác nhận của nhà trường hoặc giấy tờ khác chứng minh đang theo học tại các trường học đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung học phổ thông hoặc học nghề.


+) Nếu là
con nuôi, con ngoài giá thú, con riêng:
    - Thì ngoài các giấy tờ theo từng trường hợp nêu trên.
    - Hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ khác để chứng minh mối quan hệ như: bản chụp quyết định công nhận việc nuôi con nuôi, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...

 
--------------------------------------------------------
 
2) Hồ sơ người phụ thuộc cho vợ hoặc chồng:
 
    - Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
    - Bản chụp Giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc giấy tờ khác do cơ quan Cơ quan Công an cấp (chứng minh được mi quan hệ vợ chng) hoặc Bản chụp Giấy chứng nhận kết hôn.

 
+) Trường hợp vợ hoặc chồng
trong độ tuổi lao động:
    - Thì ngoài các giấy tờ nêu trên.
    - Hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ khác chứng minh người phụ thuộc không có khả năng lao động như bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn,..).

 
--------------------------------------------------------
 
3) Hồ sơ giảm trừ gia cảnh cho cha đẻ, mẹ đẻ, cha vợ, mẹ vợ (hoặc cha chồng, mẹ chồng), cha dượng, mẹ kế, cha nuôi hợp pháp, mẹ nuôi hợp pháp:

    - Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
    - Giấy tờ hợp pháp để xác định mối quan hệ của người phụ thuộc với người nộp thuế như bản chụp Giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc giấy tờ khác do cơ quan Cơ quan Công an cấp, giấy khai sinh, quyết định công nhận việc nhận cha, mẹ, con của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.


+) Trường hợp
trong độ tuổi lao động:
    - Thì ngoài các giấy tờ nêu trên.
    - Hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ chứng minh là người khuyết tật, không có khả năng lao động như bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn,..).

 
--------------------------------------------------------
 
4) Hồ sơ giảm trừ gia cảnh cho Anh ruột, chị ruột, em ruột, Ông nội, bà nội; ông ngoại, bà ngoại; cô ruột, dì ruột, cậu ruột, chú ruột, bác ruột, Cháu ruột (con của anh ruột, chị ruột, em ruột)Những cá nhân không nơi nương tựa mà người nộp thuế đang phải trực tiếp nuôi dưỡng:

    - Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Giấy khai sinh hoặc căn cước công dân.
   - Các giấy tờ hợp pháp để xác định trách nhiệm nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật.

Các giấy tờ hợp pháp để xác định trách nhiệm nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật là bất kỳ giấy tờ pháp lý nào xác định được mối quan hệ của người nộp thuế với người phụ thuộc như:

- Bản chụp giấy tờ xác định nghĩa vụ nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật (nếu có).
 
- Bản chụp Giấy xác nhận thông tin về cư trú hoặc Thông báo số định danh cá nhân và thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư hoặc giấy tờ khác do cơ quan Cơ quan Công an cấp.
 
- Bản tự khai của người nộp thuế theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người nộp thuế cư trú về việc người phụ thuộc đang sống cùng.
 
- Bản tự khai của người nộp thuế theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư số 80/2021/TT-BTC, có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người phụ thuộc đang cư trú về việc người phụ thuộc hiện đang cư trú tại địa phương và không có ai nuôi dưỡng (trường hợp không sống cùng).

+) Trường hợp người phụ thuộc trong độ tuổi lao động:
    - Thì ngoài các giấy tờ nêu trên.
    - Hồ sơ chứng minh cần có thêm giấy tờ chứng minh không có khả năng lao động như bản chụp Giấy xác nhận khuyết tật theo quy định của pháp luật về người khuyết tật đối với người khuyết tật không có khả năng lao động, bản chụp hồ sơ bệnh án đối với người mắc bệnh không có khả năng lao động (như bệnh AIDS, ung thư, suy thận mãn,..).


--------------------------------------------------------
 
5) Hồ sơ giảm trừ gia cảnh cho người nước ngoài:

- Cá nhân
cư trú là người nước ngoài, nếu không có hồ sơ theo hướng dẫn đối với từng trường hợp cụ thể nêu trên: => Thì phải có các tài liệu pháp lý tương tự để làm căn cứ chứng minh người phụ thuộc.

Nghĩa là:
- Cá nhân là người nước ngoài
phải là cá nhân cư trú thì mới được giảm trừ người phụ thuộc.
- Và hồ sơ giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc cho người nước ngoài cũng như trên.


--------------------------------------------------------
 
6) Hồ sơ giảm trừ gia cảnh đối với người nộp thuế làm việc trong các tổ chức kinh tế, các cơ quan hành chính, sự nghiệp có bố, mẹ, vợ (hoặc chồng), con và những người khác thuộc diện được tính là người phụ thuộc đã khai rõ trong lý lịch của người nộp thuế:

    - Thì hồ sơ chứng minh người phụ thuộc thực hiện theo hướng dẫn như trên
hoặc chỉ cần Tờ khai đăng ký người phụ thuộc theo mẫu ban hành kèm Thông tư số 80/2021/TT-BTC có xác nhận của Thủ trưởng đơn vị vào bên trái tờ khai..
    - Thủ trưởng đơn vị chỉ chịu trách nhiệm đối với các nội dung sau: họ tên người phụ thuộc, năm sinh và quan hệ với người nộp thuế; các nội dung khác, người nộp thuế tự khai và chịu trách nhiệm.

 

Lưu ý: Kể từ ngày Cơ quan thuế thông báo hoàn thành việc kết nối dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, người nộp thuế không phải nộp các giấy tờ chứng minh người phụ thuộc nêu trên nếu thông tin trong những giấy tờ này đã có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
 
 
Địa điểm nộp hồ sơ người phụ thuộc:
 
- Địa điểm nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc là nơi người nộp thuế nộp bản đăng ký người phụ thuộc.


Ví dụ: Bạn đăng ký người phụ thuộc thông qua Doanh nghiệp bạn, thì bạn nộp cho DN bạn.
 - Doanh nghiệp có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ chứng minh người phụ thuộc và xuất trình khi cơ quan thuế thanh tra, kiểm tra thuế.
 
--------------------------------------------------------
 
Thời hạn nộp hồ sơ giảm trừ gia cảnh:
 
- Trong vòng
ba (03) tháng kể từ ngày nộp tờ khai đăng ký người phụ thuộc (bao gồm cả trường hợp đăng ký thay đổi người phụ thuộc).
   - Quá thời hạn nộp hồ sơ nêu trên, nếu người nộp thuế không nộp hồ sơ chứng minh người phụ thuộc sẽ không được giảm trừ cho người phụ thuộc và phải điều chỉnh lại số thuế phải nộp.
 
--------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------

 
Kế toán Thiên Ưng chúc bạn làm tốt công việc kế toán
 
Nếu bạn muốn học
cách tính thuế, kê khai thuế tháng/quý, xác định các khoản chi phí được trừ - không được trừ, cách lập tờ khai quyết toán thuế cuối năm … có thể tham gia: Khóa học kế toán thuế thực tế chuyên sâu.
--------------------------------------------------------

 
hồ sơ giảm trừ gia cảnh
Chia sẻ:
 
Họ tên
Mail của bạn
Email mà bạn muốn gửi tới
Tiêu đề mail
Nội dung
Giảm 25% học phí khóa học kế toán online
Các tin tức khác
Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng - quý
Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân theo tháng - quý
Hướng dẫn kê khai thuế thu nhập cá nhân theo quý - tháng; Cách kê khai thuế TNCN năm 2024 qua mạng - trên HTKK quy định kê khai thuế thu nhập cá nhân.
Cách lập tờ khai thuế thu nhập cá nhân 05/KK-TNCN
Cách lập tờ khai thuế thu nhập cá nhân 05/KK-TNCN
Cách lập tờ khai thuế thu nhập cá nhân theo quý – tháng năm 2024; Hướng dẫn lập tờ khai thuế TNCN 05/KK-TNCN cách ghi trên phần mềm HTKK.
Các khoản giảm trừ thuế TNCN năm 2024 mới nhất.
Các khoản giảm trừ thuế TNCN năm 2024 mới nhất.
Các khoản giảm trừ thuế TNCN 2024 mới nhất, như: Giảm trừ bản thân, giảm trừ người phụ thuộc; Mức giảm trừ gia cảnh khi tính thuế TNCN theo quy định.
Hướng dẫn đăng ký Mã số thuế cá nhân trên thuedientu và HTKK
Hướng dẫn đăng ký Mã số thuế cá nhân trên thuedientu và HTKK
Hướng dẫn Cách đăng ký mã số thuế cá nhân qua mạng năm 2024 mới nhất; Thủ tục cách đăng ký MST cá nhân trên phần mềm HTKK, thuedientu
Cách tính thuế thu nhập cá nhân 2024 mới nhất
Cách tính thuế thu nhập cá nhân 2024 mới nhất
Hướng dẫn tính thuế thu nhập cá nhân 2024: Cách tính thuế TNCN từ tiền lương, tiền thưởng; Hướng dẫn tính thuế TNCN mới nhất theo tháng và theo quý.
Các khoản chịu thuế thu nhập cá nhân – tính thuế TNCN
Các khoản chịu thuế thu nhập cá nhân – tính thuế TNCN
Quy định các khoản chịu thuế thu nhập cá nhân 2021: Các khoản tính thuế thu nhập cá nhân; Các khoản thu nhập, phụ cấp chịu thuế TNCN từ tiền lương, tiền công.
Hướng dẫn đăng ký giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc năm 2024
Hướng dẫn đăng ký giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc năm 2024
Hướng dẫn cách đăng ký người phụ thuộc qua mạng năm 2024; Hồ sơ thủ tục đăng ký giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc như: Bố mẹ, con, cháu, anh, chị em ...
Cách tính thuế - Kê khai thuế TNCN từ đầu tư vốn
Cách tính thuế - Kê khai thuế TNCN từ đầu tư vốn
Hướng dẫn tính thuế TNCN từ đầu tư vốn: Cách kê khai thuế TNCN đầu tư vốn mẫu 06/TNCN; Thuế suất đầu tư vốn; Thời hạn kê khai thuế TNCN từ đầu tư vốn.
Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN 2023 - 2024 qua mạng
Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN 2023 - 2024 qua mạng
Hướng dẫn quyết toán thuế TNCN năm 2023 – 2024; Thủ tục hồ sơ quyết toán thuế Thu nhập cá nhân; Thời hạn quyết toán thuế TNCN theo quy định mới nhất.
Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024
Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2024
Quy định về các trường hợp ủy quyền quyết toán thuế thu nhập cá nhân: Điều kiện ủy quyền quyết toán thuế TNCN, Mẫu giấy ủy quyền quyết toán thuế TNCN, Thời điểm làm uỷ quyền quyết toán thuế TNCN.
Quy định về chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử
Quy định về chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử
Quy định về chứng từ điện tử khấu trừ thuế TNCN theo Thông tư 78 và Nghị định 123 Hướng dẫn đăng ký sử dụng chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử
Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ thừa kế, quà tặng
Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ thừa kế, quà tặng
Hướng dẫn cách tính thuế thu nhập cá nhân từ quà tặng, thừa kế; Thu nhập tính thuế TNCN từ quà tặng, thừa kế; Cách kê khai thuế thu nhập cá nhân từ quà tặng.
Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ Trúng thưởng
Cách tính thuế thu nhập cá nhân từ Trúng thưởng
Hướng dẫn cách tính thuế thu nhập cá nhân từ trúng thưởng: Cách xác định thu nhập tính thuế TNCN từ trúng thưởng; Hồ sơ kê khai thuế TNCN trúng thưởng theo quy định.
Hướng dẫn cách tải file Excel vào HTKK chi tiết
Hướng dẫn cách tải file Excel vào HTKK chi tiết
Hướng dẫn cách tải file Excel vào HTKK: Cách tải bảng kê từ Excel vào phần mềm HTKK; Đẩy BCTC từ EXCEL vào HTKK; Tải bảng kê Quyết toán thuế TNCN vào HTKK.
Hướng dẫn kê khai thuế TNCN từ chuyển nhượng vốn
Hướng dẫn kê khai thuế TNCN từ chuyển nhượng vốn
Cách kê khai thuế TNCN từ chuyển nhượng vốn, chứng khoán: Hướng dẫn lập tờ khai 04/CNV-TNCN chuyển nhượng vốn; Thời hạn nộp tờ khai thuế chuyển nhượng vốn.
Cách tính thuế TNCN từ chuyển nhượng vốn, chứng khoán.
Cách tính thuế TNCN từ chuyển nhượng vốn, chứng khoán.
Hướng dẫn tính thuế TNCN từ chuyển nhượng vốn: Cách tính thuế thu nhập cá nhân chuyển nhượng vốn góp , cổ phần, chứng khoán; Thuế suất chuyển nhượng.
Hướng dẫn tính thuế TNCN cho người nước ngoài không cư trú
Hướng dẫn tính thuế TNCN cho người nước ngoài không cư trú
Hướng dẫn tính thuế thu nhập cá nhân cho người nước ngoài 2021; Cách tính thuế TNCN cho người nước ngoài không cư trú và cư trú theo quy định mới nhất.
Hướng dẫn xác định cá nhân cư trú và không cư trú
Hướng dẫn xác định cá nhân cư trú và không cư trú
Thế nào là cá nhân cư trú; Cách phân biệt cá nhân cư trú và cá nhân không cư trú, cách xác định cá nhân cư trú và không cư trú theo quy định mới nhất.
Các khoản được miễn thuế TNCN – Không tính thuế TNCN
Các khoản được miễn thuế TNCN – Không tính thuế TNCN
Các khoản thu nhập không chịu thuế TNCN: Các khoản phụ cấp không tính thuế TNCN; Các khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân theo quy định mới nhất.
Phụ cấp điện thoại có được miễn thuế TNCN - đóng BHXH không
Phụ cấp điện thoại có được miễn thuế TNCN - đóng BHXH không
Phụ cấp điện thoại có tính thuế TNCN không hay được miễn thuế TNCN? Phụ cấp điện thoại tối đa là bao nhiêu? Tiền phụ cấp điện có phải đóng BHXH không?
Điều kiện giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc mới nhất
Điều kiện giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc mới nhất
Điều kiện giảm trừ gia cảnh 2021; Quy định về người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh 2021, người phụ thuộc gồm những ai, mức giảm trừ gia cảnh người phụ thuộc, hồ sơ chứng minh người phụ thuộc.
Cách tính thuế TNCN thời vụ - giao khoán - thử việc - dịch vụ
Cách tính thuế TNCN thời vụ - giao khoán - thử việc - dịch vụ
Hướng dẫn tính thuế thu nhập cá nhân thời vụ: Quy định về Cách tính thuế TNCN đối với hợp đồng giao khoán, thử việc, thời vụ, dịch vụ cá nhân thuê ngoài.
Hướng dẫn lập tờ khai quyết toán thuế TNCN mẫu 05/QTT-TNCN
Hướng dẫn cách lập tờ khai quyết toán thuế TNCN năm 2024 mẫu 05/QTT-TNCN trên phần mềm HTKK; Cách lập phụ lục 05-123BK-QTT-TNCN.
Hỏi đáp Quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2020
Hỏi đáp Quyết toán thuế thu nhập cá nhân 2020
Trả lời vướng mắc Quyết toán thuế thu nhập Cá nhân 2020; Giải đáp một số tình huống thuế thu nhập cá nhân khi quyết toán cuối năm.
Cách xác định thu nhập chịu thuế khi tính thuế TNCN
Hướng dẫn cách xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công, kinh doanh khi tính thuế thu nhập cá nhân theo Thông tư số 111/2013/TT-BTC
Người phụ thuộc bao gồm những đối tượng nào
Người phụ thuộc bao gồm những ai? Điều kiện để đăng ký người phụ thuộc giảm trừ gia cảnh khi tính thuế TNCN Theo Thông tư số 111/2013/TT-BTC
Cách làm báo quyết toán thuế TNCN năm 2016
Hướng dẫn cách lập báo cáo quyết toán thuế TNCN năm 2016, thủ tục hồ sơ khai quyết toán thuế thu nhập cá nhân cư trú, không cư trú theo TT 92/2015 và 151
Tìm chúng tôi trên
Quảng cáo
Phần mềm kê khai thuế htkk 5.2.2
hướng dẫn cách lập sổ kế toán trên excel
Tuyển kế toán
 
Giảm 25% học phí khóa học kế toán online
Giảm 25% học phí khóa học kế toán online